Blog

Máy hàn Orbital là gì? Hướng dẫn sử dụng

Máy hàn Orbital (Máy hàn quỹ đạo) là một kỹ thuật theo đó công cụ hàn được quay 360 ° (hoặc 180 ° trong hàn kép) xung quanh phôi tĩnh. Ban đầu được phát triển để giải quyết vấn đề lỗi người vận hành trong hàn Vonfram Inert Gas (TIG) (còn được gọi là hàn hồ quang khí vonfram (GTAW)) và cho phép mối hàn đồng đều xung quanh ống và ống, điều này có thể khó đạt được bằng cách hàn thủ công các quy trình.

Quá trình hàn quỹ đạo có thể tạo ra các mối hàn lặp lại chất lượng cao với việc sử dụng máy tính, có nghĩa là ít cần sự can thiệp của thợ hàn. Quy trình này được sử dụng cho hai ứng dụng chính; nối ống với ống/ ống với ống và nối ống với ống.

Máy hàn Orbital hoạt động như thế nào?

Hàn quỹ đạo sử dụng một máy chuyên dụng để kẹp ống hoặc ống cần hàn trong khi hồ quang hàn quay xung quanh phôi (theo 'quỹ đạo'). Vì các thông số hàn được thiết lập bởi bộ vi xử lý, các cài đặt có thể được lưu trữ và sử dụng lại, làm cho quá trình này có khả năng lặp lại cao.

Mối hàn quỹ đạo có thể được hoàn thành bằng điện cực tiêu hao hoặc không tiêu hao, với mối hàn đầu tiên sử dụng năng lượng từ bộ cấp dây để cung cấp kim loại cho hồ quang, trong khi mối hàn sau sử dụng điện cực được bao bọc vốn có của hệ thống hàn quỹ đạo và khí trơ vonfram. Mỗi phương pháp này đều có những công dụng và lợi ích riêng.

Máy hàn Orbital là gì? Hướng dẫn sử dụng

Một ngành công nghiệp đã phát triển từ những năm 1980 để sản xuất phụ kiện, đồng hồ đo, bộ điều chỉnh, van và các mặt hàng khác cho các ứng dụng hàn quỹ đạo có độ tinh khiết cao. Hàn ống cho các ứng dụng có độ tinh khiết cao yêu cầu sử dụng đầu hàn kín.

Để có độ lặp lại đầy đủ, điều quan trọng là phải đánh giá đầu mối hàn, đảm bảo các bộ phận bên trong không bị đóng cặn bởi cặn cacbon có thể làm ngắn mạch dòng điện. Đầu mối hàn cần được làm sạch và bảo dưỡng để tránh các bộ phận bị mài mòn theo thời gian.

Mặc dù đây là một quá trình tự động hóa cao, nhưng các kỹ sư vẫn được yêu cầu để vận hành máy một cách hiệu quả. Mặc dù các thông số hàn đã được nhập vào máy hàn, các ràng buộc thay đổi có nghĩa là thợ hàn có thể cần phải thực hiện hành động khắc phục. Điều này bao gồm việc kiểm tra định kỳ các mẫu hoặc phiếu để tìm sự khác biệt về độ xuyên thấu của mối hàn. Các phiếu này thường được chuẩn bị khi bắt đầu ca hàn cũng như bất kỳ lúc nào khi thực hiện các điều chỉnh hoặc thay đổi. Các phiếu giảm giá này phải tiếp tục cho thấy độ thâm nhập đầy đủ và độ rộng hạt nhất quán.

Chất lượng của mối hàn quỹ đạo phụ thuộc vào chất lượng của vật liệu được sử dụng, với ống thép không gỉ 316L thường xuyên được sử dụng cùng với nguồn argon để che chắn và khí hỗ trợ có độ tinh khiết tối thiểu là 99,9995% cho các ứng dụng công nghiệp.

Chất lượng của mối hàn có liên quan đến các yếu tố bao gồm chiều dài hồ quang, cường độ dòng điện hàn và tần số xung, tốc độ hàn, loại vật liệu làm dây chính và phụ, khí che chắn, độ dẫn nhiệt và chuẩn bị mối hàn. Hiểu và điều chỉnh các thông số khác nhau này sẽ cải thiện đá

Quá trình này ban đầu được phát triển bởi ngành hàng không vũ trụ vào năm 1960 bởi Roderick Rohrberg của Hàng không Bắc Mỹ để giải quyết sự cố rò rỉ nhiên liệu và chất lỏng thủy lực trong máy bay nghiên cứu tên lửa X-15. Vào những năm 1980, những cải tiến trong hệ thống điều khiển, tính di động và nguồn cung cấp điện có nghĩa là máy hàn quỹ đạo có thể được vận chuyển giữa các công trường.

Ưu điểm của máy hàn Orbital 

Hàn quỹ đạo mang lại một loạt lợi thế so với các kỹ thuật hàn khác, bao gồm:

Tăng năng suất: Được cơ khí hóa, thiết bị hàn quỹ đạo mang lại năng suất cao hơn so với hàn TIG thủ công vì trình tự mối hàn có thể được lặp lại dễ dàng và đáng tin cậy.

Chất lượng mối hàn nhất quán : Khi các thông số mối hàn đã được thiết lập và nhập liệu, chu trình hàn có thể được lặp lại với độ chính xác và nhất quán cao. Bởi vì hầu hết các thiết bị hàn quỹ đạo cho phép theo dõi thời gian thực, một giao thức hàn hoàn chỉnh có thể được tạo và lưu trữ để sử dụng sau này.

Máy hàn Orbital là gì? Hướng dẫn sử dụng

Trình độ kỹ năng vận hành: Sau khi được đào tạo, thợ máy lành nghề có thể vận hành thiết bị hàn quỹ đạo. Trình độ kỹ năng thấp hơn so với yêu cầu đối với hàn thủ công, có nghĩa là chi phí nhân sự cũng sẽ thấp hơn.

Điều kiện môi trường: Hàn quỹ đạo có thể được thực hiện trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt cũng như ở những nơi bị hạn chế tiếp cận hoặc tầm nhìn kém. Khi đầu mối hàn vào vị trí, công việc có thể được hoàn thành từ một khoảng cách an toàn bằng cách sử dụng truyền video để giám sát mối hàn.

Cải thiện an toàn: Hàn quỹ đạo có thể cung cấp độ an toàn được cải thiện bằng cách loại bỏ thợ hàn khỏi không gian làm việc, để họ giám sát quá trình từ một khoảng cách an toàn.

Hạn chế của máy hàn Orbital

Mặc dù có những ưu điểm, nhưng cũng có một vài hạn chế liên quan đến hàn quỹ đạo. Thứ nhất là không phải tất cả các vật thể đều có thể hàn theo quỹ đạo và thứ hai, các đầu hàn khác nhau được yêu cầu để hàn các vật thể khác nhau.

Ngoài ra, thiết bị hàn quỹ đạo có thể tốn gấp 5-10 lần chi phí vốn ban đầu so với hàn thông thường.

Hàn quỹ đạo có thể cung cấp các mối hàn có độ lặp lại cao, đáng tin cậy ngay cả với các vật liệu khác thường, các bộ phận có độ dày thành lớn, đường kính nhỏ hoặc môi trường khó khăn / nguy hiểm. Tất cả các yếu tố này đã làm cho hàn quỹ đạo trở thành một quy trình được sử dụng rộng rãi cho nhiều ngành công nghiệp và ứng dụng.

Trong khi chi phí của thiết bị cần thiết tương đối đắt so với thiết bị thông thường (gấp 5-10 lần), hàn quỹ đạo có thể cho năng suất cao gấp 2-3 lần so với hàn TIG thông thường.

Hệ thống hàn Orbital- Orbital Welding Technology có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí - đồng thời tạo ra các mối hàn chất lượng cao trên đường ống và đường ống. Liên hệ với LKS EXIM 360 qua hotline để tìm hiểu thêm.

Blog